Ưu tiên dành cho khách hàng liên hệ sớm nhất! - Xem ngay

NHỮNG BƯỚC CHUẨN BỊ TRƯỚC VÀ SAU PHẪU THUẬT ĐỤC THUỶ TINH THỂ

NHỮNG BƯỚC CHUẨN BỊ TRƯỚC VÀ SAU PHẪU THUẬT ĐỤC THUỶ TINH THỂ

Bạn đang chuẩn bị phẫu thuật đục thủy tinh thể? Bạn đã biết mình phải làm gì trước và sau mổ chưa?

Chuẩn bị trước phẫu thuật

Sau khi đã được chẩn đoán đục thủy tinh thể và có chỉ định phẫu thuật, cần thực hiện những bước sau:

Bước 1: Xét nghiệm máu (cần nhịn đói buổi sáng trước khi lấy máu)

Bước 2: Khám nội tổng quát bao gồm điện tâm đồ. Tùy theo tình trạng bệnh lý toàn thân, bác sĩ nội có thể sẽ chỉ định thêm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh bổ sung

Bước 3: Siêu âm mắt, đo công suất giác mạc để tính công suất thủy tinh thể nhân tạo

Nếu kết quả xét nghiệm bình thường và kết luận của BS nội cho thấy tình trạng sức khỏe chung của bệnh nhân ổn. Có thể tiến hành phẫu thuật ngay trong ngày hoặc lên lịch hẹn tùy nhu cầu của người bệnh.

Trường hợp nội khoa có vấn đề (cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch…) bệnh nhân sẽ được điều trị ổn định trước khi phẫu thuật. Bệnh nhân và người nhà cần đọc kỹ cam kết phẫu thuật và đặt mọi câu hỏi về các vấn đề còn chưa rõ ràng để được giải đáp mọi thắc mắc trước khi ký vào cam kết phẫu thuật.

Trong ngày phẫu thuật

Cần tắm rửa gội đầu sạch sẽ trước ngày phẫu thuật.

Trước khi vào phòng mổ bệnh nhân sẽ giải quyết các nhu cầu cá nhân, được hướng dẫn cách vệ sinh vùng mặt. Bác sĩ, kỹ thuật viên gây mê xem lại hồ sơ bệnh án, đo mạch huyết áp, thử phản ứng thuốc tê, kiểm tra tổng trạng của bệnh nhân để đảm bảo sức khỏe đủ điều kiện cho cuộc phẫu thuật.

Sau đó bệnh nhân sẽ được bác sĩ, kỹ thuật viên gây mê chích thuốc tê (khoảng 3-5 ml) ở vùng quanh hốc mắt. Trường hợp bệnh nhân trẻ, hợp tác tốt, thủy tinh thể không quá chín, quá cứng, thời gian phẫu thuật nhanh có thể dùng thuốc tê nhỏ, không cần chích.

Tiếp theo, bệnh nhân được mặc áo choàng vô trùng. Mắt mổ, vùng da quanh mắt, toàn bộ vùng mặt được sát trùng kỹ lưỡng.

Trên bàn mổ bệnh nhân cần nằm thư giãn, có thể nhắm hoặc mở mắt còn lại. Bệnh nhân sẽ cảm nhận được những đụng chạm trên mắt của mình do thao tác phẫu thuật, nhưng không đau do đã được tê. Sau khi kết thúc phẫu thuật, mắt mổ được tra thuốc mỡ kháng sinh và băng mắt.

Sau khi phẫu thuật

- Buổi sáng sau ngày phẫu thuật, bệnh nhân tự gỡ băng và nhỏ thuốc theo toa hướng dẫn.

- Tránh không để nước vào mắt một tuần sau mổ.

- Đeo kính bảo vệ trong 2 tuần sau mổ.

- Không để chấn thương vào mắt

- Có thể đọc sách, xem ti vi và sử dụng mắt ngay sau mổ một ngày, tuy nhiên cần xen kẽ nghỉ ngơi sau mỗi 30 – 40 phút.

- Cần đi tái khám đầy đủ, định kỳ 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng và 3 tháng sau mổ hoặc theo hẹn của bác sĩ.

Trường hợp mổ 2 mắt, mắt thứ 2 có thể thực hiện sau 1 tuần

Nếu bệnh nhân đặt thủy tinh thể nhân tạo loại đơn tiêu sẽ được kiểm tra khúc xạ và ghi toa kính đọc sách và nhìn xa sau một tháng.

Nếu đặt thủy tinh thể nhân tạo loại đa tiêu, cần thời gian để thần kinh thích nghi với điều kiện điều tiết mới. Những hiện tượng quầng, tia, chói sáng, nếu có, sẽ giảm dần trong thời gian từ 1 – 3 – 6 tháng, đôi khi có trường hợp cần tới 12 tháng.

Trường hợp mổ Phaco phối hợp LASIK, phẫu thuật LASIK được thực hiện sau một tháng

Chế độ ăn uống bình thường, tránh những chất gây dị ứng, có thể bổ sung Vitamin C, B để tăng cường sức đề kháng. Những người tiểu đường cần giữ chế độ ăn kiêng tốt nhằm kiểm soát đường huyết ở mức bình thường.

Cần đi tái khám ngay nếu có các hiện tượng bất thường: mờ đột ngột, đau nhức dữ dội, cộm xốn quá mức kèm chảy nước mắt giàn dụa và liên tục.

Bài sau