Ưu tiên dành cho khách hàng liên hệ sớm nhất! - Xem ngay

NHỮNG LẦM TƯỞNG VỀ PHẪU THUẬT KHÚC XẠ

NHỮNG LẦM TƯỞNG VỀ PHẪU THUẬT KHÚC XẠ

Phẫu thuật tật khúc xạ ngày càng hiện đại và mang tới trải nghiệm tốt cho bệnh nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng đang hiểu đúng.

Phẫu thuật khúc xạ chỉ điều trị được độ cận, không điều trị được loạn hay viễn thị?

Sai. Phẫu thuật khúc xạ hiện điều trị được cho cả bệnh nhân cận thị, viễn thị, loạn thị và kể cả những bệnh nhân có độ khúc xạ phối hợp như cận - loạn hay viễn - loạn. Ngoài ra, phẫu thuật khúc xạ còn có thể điều trị cho cả bệnh nhân lão thị. Các bước khám và phẫu thuật cho các bệnh nhân có tật khúc xạ cận, viễn, loạn hay lão thị cũng tương đối gần như nhau.

Trong lúc phẫu thuật mắt có cảm giác đau?

Không đúng. Đối với phẫu thuật khúc xạ do chỉ tác động laser lên lớp mô mỏng trên giác mạc nên trong lúc phẫu thuật bệnh nhân chỉ cần nhỏ vài giọt thuốc tê là có thể hoàn toàn loại bỏ cảm giác đau. Ngoài ra, phẫu thuật cũng không gây chảy máu và có thể tự lành mà không cần khâu. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có cảm giác cộm xốn nhẹ trong vài giờ đầu sau phẫu thuật nhưng chỉ cần nghỉ ngơi và nhỏ nước mắt nhân tạo cảm giác khó chịu này sẽ nhanh chóng biến mất sau đó.

Ai cũng có thể phẫu thuật sau 18 tuổi?

Chưa chính xác. Phẫu thuật khúc xạ được thực hiện cho những bệnh nhân trên 18 tuổi nhằm đảm bảo cấu trúc mắt phát triển hoàn thiện. Tuy nhiên, bệnh nhân cần có độ khúc xạ ổn định trên 6 tháng để đảm bảo kết quả sau phẫu thuật chính xác và ổn định. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần thực hiện 1 buổi thăm khám trước phẫu thuật để đảm bảo tình trạng mắt phù hợp phẫu thuật và tìm được loại phẫu thuật thích hợp với bản thân.

Cần nghỉ dưỡng và tránh tiếp xúc điện thoại, máy tính trong 1 tháng đầu sau phẫu thuật.

Không đúng. Bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi và hạn chế sử dụng mắt trong 1- 2 ngày đầu sau mổ. Nếu sau thời gian này mắt không có bất cứ vấn đề khó chịu bạn có thể làm việc lại bình thường trong môi trường sach với kính bảo hộ. Tuy nhiên, việc sử dụng mắt với máy tính, điện thoại hay đọc sách cần được nghỉ ngơi mỗi 20 phút để tránh hiện tượng mỏi và khô mắt.

Cần chờ mắt đạt được độ cao để phẫu thuật?

Chưa đúng. Đa số các trường hợp độ khúc xạ sẽ ít thay đổi sau tuổi trưởng thành, đặc biệt đối với những người có độ khúc xạ ổn định hơn 6 tháng. Bệnh nhân có độ khúc xạ thấp và thời gian ổn định khúc xạ hơn 6 tháng sẽ có kết quả phẫu thuật ổn định hơn.

Cận thị độ cao và giác mạc mỏng là không thể phẫu thuật?

Chưa chính xác. Hiện nay các bệnh nhân có độ cao hoặc giác mạc mỏng không đủ điều kiện để có thể phẫu thuật với phương pháp laser (LASIK, FemtoLASIK, SMILE,…) vẫn có thể điều trị khúc xạ bằng phương pháp Phakic ICL. Đây là phương pháp có biên độ điều trị cao, không phụ thuộc vào độ dày mỏng của giác mạc và hiện đang trở nên phổ biến do tính an toàn và hiệu quả cao.

ThS. BS Trần Quốc Tú

 

 

Bài trước Bài sau