Ưu tiên dành cho khách hàng liên hệ sớm nhất! - Xem ngay

LÃO THỊ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

LÃO THỊ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Lão thị thường bắt đầu xuất hiện khoảng tuổi 40, lúc bệnh nhân bị giảm thị lực nhìn gần như khi đọc sách, khâu vá hoặc làm việc trên máy tính.

Có thể ngăn ngừa lão thị không?

Chúng ta không thể ngăn ngừa lão thị, cho dù chưa từng bị vấn đề về thị giác trước đó. Ngay cả những người cận thị sẽ để ý thấy họ nhìn gần mờ đi dù đang đeo kính gọng hoặc kính tiếp xúc để điều chỉnh thị lực nhìn xa.

Lão thị rất phổ biến ở Mỹ. Theo dữ liệu của Cục Điều Tra Dân Số Hoa Kỳ, vào năm 2008 hơn 135 triệu người Mỹ ở độ tuổi 40 trở lên, và dân số đang già đi năm 2008 độ tuổi trung bình đạt 36.8 tuổi, tăng 1.5 tuổi so với năm 2000. Sự tăng lên của lượng công dân lớn tuổi phát sinh ra nhu cầu lớn về kính gọng, kính tiếp xúc và phẫu thuật nhằm giúp cho những người bị lão thị giải quyết được tình trạng giảm thị lực gần.

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết

Khi bị lão thị, người ta nhận thấy họ cần giữ sách, tạp chí, báo, thực đơn và các vật dụng cần đọc khác ở một cự ly sao cho mắt điều tiết được rõ nhất. Khi làm những việc nhìn gần, như thêu và viết tay, có thể sẽ biểu lộ đau đầu, mỏi mắt và mệt mỏi.

Nguyên nhân

Lão thị là hậu quả của quá trình lão hóa. Khác với loạn thị, cận thị và viễn thị, là những vấn đề khúc xạ liên quan đến hình dạng nhãn cầu và được gây ra bởi các yếu tố di truyền và môi trường. Nhìn chung người ta tin rằng lão thị bắt nguồn từ sự dày lên dần và mất khả năng co giãn của thủy tinh thể tự nhiên. Sự lão hóa này xuất hiện cùng với việc hình thành các protein trong thủy tinh thể, làm cho thủy tinh thể cứng lên và giảm đàn hồi theo thời gian. Sự lão hóa cũng hiện diện trong những sợi cơ (cơ thể mi) quanh thủy tinh thể. Mắt sẽ khó điều tiết hơn với sự giảm trương lực cơ này. Ngoài ra còn có một số giả thuyết nữa ít phố biến hơn.

Điều trị lão thị: bằng kính

Kính gọng đơn tiêu hoặc đa tiêu là những phương cách phổ biến nhất để điều trị lão thị. Kính đơn tiêu có một tiêu điểm là bạn chọn đặt thấu kính đơn tiêu cự cho nhìn xa, bạn phải đeo thêm kính khi nhìn gần; ngược lại nếu bạn chọn đặt thấu kính một tiêu cự cho nhìn gần, bạn phải đeo thêm kính để cải thiện khi nhìn xa. Còn về kính đa tiêu có hai tiêu điểm: phần lớn của tròng kính mang độ nhìn xa, trong khi phần thấp bên dưới tròng có công suất lớn hơn để làm việc ở cự ly gần. Ngoài ra, ở Hai Yen Eye Care hỗ trợ một loại kính cho khách hàng có thêm sự lựa chọn, đó là kính ba tiêu, khi sử dụng loại kính này người dùng có thể thấy được mọi không gian.

Thủy tinh thể cô đặc lại, làm giảm khả năng điều tiết khi nhìn gần

Kính đa tiêu tương tự như kính hai tiêu, nhưng chứa nhiều vùng chuyển tiếp thị giác thay đổi dần giữa hai độ kính xa và gần, vốn là những vòng đồng tâm không thể nhìn thấy được.

Kính lão là một sự lựa chọn khác. Không giống như kính hai tiêu và đa tiêu, được hầu hết người lão thị sử dụng, kính lão chỉ đặc trưng phục vụ cho công việc gần.

Nếu bạn dùng kính tiếp xúc, bác sĩ mắt sẽ kê đơn kính đọc sách bên ngoài trong khi bạn vẫn có thể đeo kính tiếp xúc bên trong. Kính lão được bán sẵn ở các tiệm kính bên ngoài mà không cần đơn kính, hoặc bạn có thể đến bác sĩ mắt để được loại kính chất lượng hơn chính xác hơn.

Người lão thị cũng có thể lựa chọn kính tiếp xúc đa tiêu, có ở dạng kính thấm khí hoặc kính mềm. Một loại khác của kính tiếp xúc điều chỉnh loạn thị là thị giác một mắt, trong đó một mắt đeo độ nhìn xa, mắt còn lại đeo độ nhìn gần. Não phải tập làm quen ưu thế từng mắt ở những công việc khác nhau. Nhưng trong khi một số bệnh nhân thích thú với giải pháp này, thì một số khác than phiền về sự giảm sắc sảo thị giác và một số thì lại mất nhận thức chiều sâu khi dùng thị giác một mắt.

Khi con người già đi thủy tinh thể tiếp tục biến đổi, độ lão thị do đó cũng tăng lên theo thời gian. Chúng ta vì thế sẽ cần đến bác sĩ mắt để kê đơn kính mới phục vụ cho công việc gần.

Điều trị lão thị: bằng phẫu thuật

Có nhiều phương pháp phẫu thuật để điều trị lão thị. Một trong đó là phương pháp “tạo hình giác mạc” còn được gọi với tên thương mại là NearVision CK, sử dụng sóng vô tuyến tạo hình giác mạc cong hơn cho độ “cộng” lớn hơn nhằm cải thiện thị lực nhìn gần. Phẫu thuật được thực hiện chỉ một bên mắt nhằm điều chỉnh thành tình trạng đơn thị.

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng NearVision CK điều trị lão thị hiệu quả, nhưng sự điều chỉnh chỉ mang tính nhất thời và giảm đi theo thời gian.

PresbyLASIK là phương pháp mới điều chỉnh lão thị hiện đang được thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ. Phương pháp tân tiến này sử dụng laser excimer tạo các vòng đa tiêu trực tiếp trên bề mặt giác mạc. Cho phép mắt nhìn rõ ở mọi cự ly.

LASIK cũng được dùng để tạo thị giác một mắt, trong đó một mắt sẽ được điều chỉnh phục vụ nhìn gần, mắt còn lại để nhìn xa.

Một phương pháp mang tính thực nghiệm cao còn đang được nghiên cứu là tiêm một chất keo đàn hồi vào bao thủy tinh thể, chính là cấu trúc chứa thủy tinh thể tự nhiên của mắt. Về lý thuyết, chất keo này sẽ thay thế thủy tinh thể tự nhiên và hoạt động như một thủy tinh thể mới đàn hồi hơn.

Các nghiên cứu cũng đang tập trung hướng vào điều trị các thủy tinh thể cứng bằng laser nhằm tăng khả năng co giãn và do đó cải thiện điều tiết.

Với việc đưa vào sử dụng kính nội nhãn điều chỉnh lão thị, một số bệnh nhân có thể đạt thị lực tốt ở mọi cự ly sau phẫu thuật phaco chữa đục thủy tinh thể. Tương tự, bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật phaco khúc xạ bằng cách thay thủy tinh thể mất khả năng đàn hồi thủy tinh thể điều chỉnh lão thị nhân tạo đa tiêu.

Bài sau