Ưu tiên dành cho khách hàng liên hệ sớm nhất! - Xem ngay

NHỮNG LƯU Ý KHI PHẪU THUẬT KHÚC XẠ

NHỮNG LƯU Ý KHI PHẪU THUẬT KHÚC XẠ

 

Với mong muốn sở hữu đôi mắt sáng khỏe, nhu cầu phẫu thuật tật khúc xạ của bệnh nhân đang tăng cao. Sau đây là những điều bệnh nhân cần lưu ý để việc mổ mắt an toàn và hiệu quả.

 

Trước Phẫu thuật

Trước khi phẫu thuật, để biết xem mắt có thể phẫu thuật khúc xạ và phương pháp nào phù hợp, cần phải có một buổi khám chuyên sâu, mất từ 2h-2h30 để kiểm tra đầy đủ các thông số cần thiết.

Trước khi thực hiện buổi kiểm tra này, bạn cần ngưng kính áp tròng, với kính áp tròng mềm, tối thiểu là 1 tuần, với kính áp tròng cứng, tối thiểu là 2 tuần.

Bạn cần cung cấp thông tin sau đây cho bác sĩ:

- Tiền sử bệnh toàn thân và bệnh tại mắt

- Tiền sử dị ứng thuốc

- Các thuốc đang sử dụng thường xuyên

Bác sĩ sẽ tư vấn dựa trên hồ sơ khám của bạn với những thông tin sau:

- Mắt bạn có thể phẫu thuật được không và phù hợp với phương pháp nào

- Ưu và nhược điểm của từng phương pháp

- Những điều bạn cần làm trước, trong và sau phẫu thuật

Bạn nên chuẩn bị những câu hỏi cần thiết để hỏi bác sĩ. Bạn cần phải có thời gian để tìm hiểu về ưu và nhược điểm của tất cả phương pháp, xem xét tất cả các thông tin bác sĩ cung cấp. Nếu còn thắc mắc về bất kì về vấn đề gì thì cần phải hỏi rõ bác sĩ trước khi quyết định phẫu thuật.

Ngày trước phẫu thuật, bạn nên ngưng sử dụng các loại kem dưỡng, kem chống nắng, phấn trang điểm, nước hoa. Những loại này có thể lắng đọng trên mi mắt và tăng nguy cơ nhiễm trùng trong và sau phẫu thuật. Bác sĩ có thể yêu cầu vệ sinh bờ mi trước phẫu thuật để loại bỏ vi khuẩn và những chất lắng đọng trên mi.

Ngoài ra, trước phẫu thuật phải sắp xếp phương tiện và người hỗ trợ di chuyển về nhà. Vì khi mới phẫu thuật xong, bạn nhìn sẽ hơi mờ sương và bác sĩ có thể cho bạn một số thuốc giúp bạn an thần nhẹ nên có thể ảnh hưởng đến việc lái xe.

Trong quá trình Phẫu thuật

- Phẫu thuật khúc xạ thường chỉ mất dưới 30 phút.

- Trước phẫu thuật, bạn sẽ được nhỏ thuốc tê hai mắt, vệ sinh vùng mắt và toàn bộ mặt.

- Sau khi bạn nằm trên giường phẫu thuật, mắt sẽ được hỗ trợ vành mi bằng dụng cụ, bác sĩ rửa mắt thêm 1 lần nữa.

Điểm quan trọng nhất của phẫu thuật khúc xạ là bạn phải định thị tốt trong quá trình phẫu thuật. Lúc nào cũng sẽ có đèn định thị xanh hoặc đỏ để bạn nhìn.

Sau Phẫu thuật

- Ngay sau phẫu thuật, mắt sẽ hơi cộm xốn, chảy nước mắt và nhìn mờ sương là bình thường. Thường triệu chứng này sẽ kéo dài khoảng 1 ngày.

- Chú ý quan trọng nhất là tuyệt đối trong dụi tay vào mắt khi bạn phẫu thuật LASIK hoặc FemtoLASIK

- Lịch tái khám sau phẫu thuật: 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm và mỗi 6 tháng hoặc 1 năm tùy bác sĩ đánh giá tình trạng mắt.

Với phẫu thuật LASIK và FemtoLASIK: cần phải đeo kính bảo hộ 24/24 trong vòng 7 ngày đầu tiên kể cả khi ngủ, không để nước vào mắt trong 1 tuần, không trang điểm vùng mắt trong 1 tháng và không chơi những môn thể thao có bóng, có cầu, bơi lội trong 3 tháng.

Với phẫu thuật SMILE: cần đeo kính bảo hộ trong 3 ngày đầu, tối có thể tháo kính ra ngủ, tránh nước trong 1 tuần. Sau 1 tháng mọi sinh hoạt trở về bình thường kể cả thể thao có bóng, có cầu hay bơi lội.

Trong thời gian vài tháng đầu sau phẫu thuật, thị lực và khúc xạ của bạn có thể dao động:

  • Có thể mất từ 3-6 tháng để thị lực được ổn định sau phẫu thuật

  • Chói sáng, thấy quầng hào quang, hơi khó khi lái xe ban đêm có thể có và giảm dần

  • Để tránh tái độ, cần phải cho mắt nghỉ ngơi mỗi 20-30 phút khi làm việc với máy tính, điện thoại

  • Khi có dấu hiệu bất thường như đau đỏ mắt, chảy nước mắt, nhìn mờ hơn, cần liên hệ ngay với bác sĩ để khám và có điều trị thích hợp.

ThS. BS Lê Nguyễn Thảo Chương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài trước Bài sau